Nho Ruby Roman Nhật Bản có giá từ 350-500.000 đồng/trái

Nho Ruby Roman được nhiều người biết đến với giá bán cao ngất ngưỡng: khoảng 11 triệu đồng/chùm hay từ 350-500.000 đồng/trái. Điều đặc biệt nào khiến cho loại nho này trở thành loại trái cây sang trọng và có giá thành cực kỳ đắt đỏ như thế?
Nho Ruby Roman

Theo trang web chính thức của Ruby Roman, loại nho này có độ chua rất thấp, hàm lượng đường cực cao và mọng nước, khi cắn thử một miếng thì vị ngọt sẽ tràn ngập miệng. Chính hương vị tuyệt vời này đã làm nên thương hiệu của loại trái cây sang trọng và đắt đỏ nhất thế giới này. Do đó, loại nho này được nhận định hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà người muốn thưởng thức bỏ ra để mua.

1.1 Nguồn gốc xuất xứ

Nho Ruby Roman là kết quả của Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp tỉnh Ishikawa tại Nhật Bản sau hơn 14 năm nghiên cứu và trồng thành công loại nho này.

Ở Nhật Bản, có đến hàng trăm giống nho được trồng tại nhiều nông trại, nhưng chỉ có một loại nho được “thèm muốn” đến mức có thể bán với giá vài trăm đô la cho mỗi trái, đó chính là nho Ruby Roman được trồng tại tỉnh Ishikawa của Nhật.

Câu chuyện về nho Ruby Roman bắt đầu vào năm 1995, khi nông dân ở tỉnh Ishikawa kêu gọi Trung Tâm Nghiên cứu Nông nghiệp tỉnh tạo ra một giống nho đỏ lớn. 400 cây nho đã được trồng tại một cánh đồng thử nghiệm và hai năm sau chúng bắt đầu kết trái. Tuy nhiên, trong số 400 cây nho, duy chỉ có bốn cây nho thử nghiệm là nho đỏ và chỉ một trong số bốn cây nho này cho ra quả có kích thước to đúng như mong đợi của các nông dân.

Trong suốt 14 năm tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã lai tạo chọn lọc giống nho này, không ngừng cải tạo kích thước, hương vị, màu sắc và tính chất dễ trồng. Cho đến nay, nho Ruby Roman được coi là “báu vật của Ishikawa”.

Ruby Roman Grapes

Vào năm 2008, ngay sau khi có mặt trên thị trường, giống nho Ruby Roman đã gây chú ý trên toàn thế giới sau khi một chùm nho 700g được bán với giá 10.000 yên (khoảng 910 đô la Mỹ), tương đương 26 đô la Mỹ mỗi trái nho. Giống nho này bắt đầu được chào hàng là giống nho đắt nhất trên thế giới và danh tiếng của nho Ruby Roman đã được củng cố tám năm sau đó khi một chùm nho 26 trái được bán với giá cực đắt, 1,1 triệu yên (11.000 đô la Mỹ), tương đương khoảng 370 đô la Mỹ mỗi trái.

Xét về tiêu chuẩn, mỗi chùm nho Ruby Roman phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt để xứng đáng với tên gọi. Ví dụ, mỗi trái nho trong chùm phải nặng ít nhất là 20g và có hàm lượng đường ít nhất là 18%.

Ngoài giống nho Ruby Roman thông thường, còn có loại nho Ruby Roman cao cấp với tiêu chuẩn càng khắt khe hơn. Để được công nhận tiêu chuẩn nho Ruby Roman cao cấp, mỗi trái nho trong chùm phải nặng trên 30g và cả chùm phải nặng ít nhất 700g. Nói cách khác, loại nho Ruby Roman cao cấp phải thật hoàn hảo để được công nhận.

Nho Ruby Roman rất khó để mua với hầu hết các chùm nho đều có sẵn thông qua các cuộc đấu giá và chùm nho Ruby Roman cao cấp lại cực kỳ khó tìm. Vào năm 2010, chỉ có sáu chùm nho Ruby Roman được chứng nhận cao cấp và vào năm 2011, không có chùm nho nào đạt đủ tiêu chuẩn chứng nhận cao cấp.

1.2 Nguồn gốc tên gọi

Tên gọi Ruby Roman của giống nho đỉnh cao tỉnh Ishikawa được đặt bởi Sayoko Kaneda – một nhà văn tự do và là cư dân của thành phố Kanazawa. Cái tên được thốt ra vô thức từ “tác giả” khi ông đang xem những bức tranh. Để mô tả nó, ông nói: Những quả nho mềm mại dưới ánh sáng mặt trời có màu hồng ngọc đẹp mắt, to và tươi, trông giống như những viên ngọc.

Nho Ruby Roman được hiểu nôm na là nho Hồng Ngọc La Mã, cái tên tạo cảm giác lãng mạn được quyết định bởi màu sắc rực rỡ và kích thước “khủng” được công dân trong tỉnh cực kỳ yêu thích và mong muốn được nhanh chóng chào bán công khai.

2. Tại sao nho Ruby Roman có giá siêu đắt

(Thông tin từ báo cáo của Business Insider bao gồm tài liệu thực tế, phóng sự và bài phỏng vấn đại diện Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp tỉnh Ishikawa)

2.1 Kích thước

Kích thước nho Ruby là một trong những yếu tố quyết định đến sự đắt đỏ của nó. Một quả nho Hồng Ngọc La Mã này to gấp 4 lần so với những quả nho trung bình. Người ta mô tả kích thước của nó như một quả bóng bàn và hầu như rất đều nhau, đường kính khoảng 36 milimét.

2.2 Màu sắc

Có hàng trăm loại nho được trồng ở Nhật Bản, nhưng những giống nho lớn rất hiếm khi được trồng thành công vì cái nóng của mùa hè ở Nhật khiến chúng khó lên màu. Tuy nhiên, Ruby Roman rất đặc biệt, bất chấp nhiệt độ cao của mùa hè nó vẫn chuyển sang màu đỏ rực rỡ và đẹp mắt.

Các thanh tra và chuyên gia phụ trách thu hoạch nho Hồng Ngọc La Mã xem xét rất kỹ về màu sắc của chúng. Họ có một bảng màu gồm 5 thẻ màu khác nhau từ đỏ nhạt đến đỏ thẫm, những chùm nho đạt màu sắc số 3 và 4 sẽ có thể được bán với giá lên đến 450 USD.

Tuy nhiên, kích thước và màu sắc chưa phải là yếu tố quan trọng quyết định đến cái giá siêu đắt của loại nho này.

Tìm hiểu về Nho Ruby Roman đắt nhất thế giới

2.3 Hình thức trồng

Loại nho Nhật đẳng cấp thế giới này được trồng trong nhà kính và chỉ trồng tại tỉnh Ishikawa, nơi có đầy đủ điều kiện tự nhiên và môi trường đặc trưng để Ruby Roman ra đời. Mỗi chùm nho được cắt tỉa thủ công cẩn thận để chúng được trông giống hệt nhau.

Ánh sáng là yếu tố quan trọng để nho phát triển, những người nông dân điều chỉnh ánh sáng tự nhiên bằng cách thêm hoặc bớt những chiếc lá gần dây leo. Ngoài ra, để biết chính xác lượng ánh sáng vào nhà kính đã đủ hay chưa, họ sử dụng một phần mềm theo dõi ánh sáng được cài đặt trên điện thoại thông qua một nhà cung cấp là công ty công nghệ thông tin thiết kế riêng biệt cho vườn nho.

Nhiệt độ cũng là một yếu tố phức tạp, nông dân phải thường xuyên thay đổi độ mở của các mặt bên và mặt trần nhà kính để có độ thông gió tốt.

2.4 Chọn lọc gắt gao

Đất nước Nhật Bản có văn hóa xem các loại trái cây là quà tặng sang trọng để thể hiện thành ý của mình đối với người nhận. Vì thế những loại quả kém chất lượng và không đủ tiêu chuẩn bán ra chắc chắn sẽ không được đặt trên kệ hàng. Cũng như các cửa hàng cảm thấy chưa đủ đảm bảo để bán mặt hàng trái cây thì sẽ “không dám” bán. Hơn thế, họ sẽ không bán những loại quả nếu nó có bất kỳ nhược điểm nào hoặc không đúng với hình dạng của nó. Điều đó như đã trở thành tôn chỉ, loại nho đắt đỏ như Ruby Roman tất nhiên sẽ phải được chăm sóc đặc biệt và chọn lọc một cách khắt khe trước khi nó đến tay chủ nhân.

Nho Ruby có khoảng 90% là những chùm loại cao cấp và loại thượng hạng chỉ chiếm 10%. Bên cạnh đó, còn có loại tốt hơn được gọi là siêu thượng hạng, chỉ có 1 đến 2 chùm thuộc loại đẳng cấp này vào năm 2021. Trước đó, năm 2019 và 2020, không có chùm nho nào đạt tiêu chuẩn siêu thượng hạng.

Thời gian bắt đầu thu hoạch nho Ruby là từ tháng 7, đặc biệt là đầu tháng 8 đến giữa tháng 9. Đây là thời gian lý tưởng vì đúng vào một trong những dịp lễ tặng quà tại Nhật Bản.

2.5 Hương vị

Dù nho Hồng Ngọc La Mã thuộc loại cao cấp hay thượng hạng, điểm chung về hương vị của nó vẫn giống nhau. Nó có độ chua rất thấp và hàm lượng đường cao, nhưng vị ngọt của Ruby Roman không gắt mà rất dịu nhẹ. Hơn nữa, quả của nó có rất nhiều nước và không có hạt (một số trường hợp hiếm hoi sẽ có hạt), độ axit cực thấp, thịt dễ dàng tách khỏi vỏ và khi ăn có vị ngọt mát lan tỏa khắp khoang miệng.

3. Giá thành đắt đỏ của nho Ruby Roman

Giá Nho Ruby Roman

Những yếu tố chăm sóc và thu hoạch nho Hồng Ngọc La Mã này là câu trả lời cho lý do đắt đỏ của nó. Không phải chùm nho Ruby nào được trồng cũng đạt tiêu chuẩn nên nguồn cung luôn hạn chế và phải dùng từ “hiếm”. Vào năm 2020, chỉ có 25 nghìn chùm nho Ruby đủ tiêu chuẩn để bán, đây là một phần rất nhỏ so với sản lượng 163 nghìn tấn nho được bán ra hàng năm tại Nhật.

Giá mỗi chùm nho Ruby:

  • Loại cao cấp (dán nhãn xám): khối lượng mỗi quả từ 20g trở lên. Giá dao động từ 90 đến 140 USD.
  • Loại thượng hạng (dán nhãn đỏ): sự liên kết các quả thành chùm một cách tuyệt hảo, khối lượng mỗi quả là 20g trở lên. Giá dao động từ 180 đến 450 USD.
  • Loại siêu thượng hạng (dán nhãn Premium): số lượng hiếm (chỉ 2 chùm năm 2021), chất lượng hình thức hoàn hảo, khối lượng mỗi quả là 30g trở lên, trọng lượng cả chùm từ 700g trở lên. Chỉ được bán đấu giá.

Nho Ruby Roman có giá đắt đến mức vào năm 2008, nó được bán đấu giá 8350 bảng Anh cho một chùm 30 quả, tương đương 270 bảng Anh cho một quả nho.

(Thông tin/hình ảnh tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay